Alvin Ramirez: “Pagkatapos ko siguro gulpihin at turuan rumispeto si Carlo sa mga MMA O.G., we can shake hands and be cool”

No Holds Barred with Alvin Ramirez

 

In three days’ time, Alvin Ramirez and Carlo Laurel will get inside the URCC cage for a non-title flyweight bout. Despite the card having five title bouts lined up for the audience at the Marriott Grand Ballroom Saturday night of April 23, no other fight is being talked about as much as Ramirez vs. Laurel, perhaps because of the events that snowballed from this one.

12705274_10205582102381110_8482210303897796198_n

Or to put it in a single photo…

And while some may be thinking, “Prefight hype lang iyan,” at least for one of the competitors, he is as serious as f*ck in trying to beat the living hell out of his opponent.

“Bad trip lang yung pagyayabang niya na wala namang credibility,” long-time URCC fan favorite Alvin Ramirez told MMA Philippines. “Nanalo lang ng kaunti, lumaki na agad yung ulo.”

What started out as pre-fight hype turned into something else when Laurel sprayed water (or God knows what fluid that was!) on Ramirez using a water gun in a URCC press conference held at Wing Stop BGC. According to Ramirez:

“Actually binabastos at nakikipagbastusan ako, trash talk and all, sa kanya kasi ganun talaga dapat ang mindset mo sa laban. Kaaway mo siya; walang panahon para irespeto mo siya. Malakas din ako mang-asar…pero nung binasa niya ako ng water gun sa harap ng maraming tao, parang lumagpas na siya sa limitasyon ng trash talk namin. No touch dapat. Kaya para makabawi ako, sinapak ko siya sa dibdib. Warrior ako; hindi ako magpapalamang.”

12916158_1173128419372304_4735706591184134685_o

Taunt him all you want…

12900993_1173127489372397_7597439799640346959_o

But when you whip out a (water) gun on Alvin Ramirez…

12901345_1173127419372404_6874332244666436241_o

That’s the final straw.

Ramirez justifies that his intensity before fights remain the same; Carlo Laurel’s antics simply allowed this intensity to manifest in a very unique way:

“Ang MMA kasi, warfare iyan. Kailangan para ma-motivate ka sa laban, huwag mo i-respect yung kalaban mo. Pagkatapos ko siguro gulpihin at turuan rumispeto si Carlo sa mga MMA O.G., we can shake hands and be cool. Sa ngayon, pakyu ka, Carlo. Araw-araw akong nasa gym para gulpihin kita sa laban.”

What preparations has Ramirez been doing leading up to this fight? “Mas pinabilis ko yung striking game ko,” replied the man also known as ‘Kastigo’, “at nagbigay panahon sa grappling at takedowns kasama sina carlos tiongson at mga teammates kong malalakas.”

Even with all these pre-fight hoopla, Ramirez stays laser-focused on the ultimate prize, which is an opportunity to vie for the URCC flyweight championship once more. According to him, he has renewed confidence in his abilities after the grueling five-round war against current titleholder Hideo Morikawa:

“Siyempre wala akong ibang goal kung hindi maging champion. Nagti-training pa rin ako para sa championship belt, hindi para kay Carlo. Mas motivated ako ngayon dahil nung laban namin ni Morikawa, points lang naman yung ipinanalo niya, so natuto ako doon at mas gagalingan ko pa ngayon, lalo na at mas mataas na yung level ng disiplina ko.”

From ‘Sindikato’ to ‘Kastigo’, Alvin Ramirez continues in his journey to become the best martial artist he can be. “Sobrang lakas ko mag-weed dati,” he confessed, “kaya double meaning yung ‘Sindikato’. Itatanong ko, ‘Sindi ka to?’ pag nag-aalok ako ng joint. Hahaha!” Now, he is cleaning his system, and the Yaw-Yan discipline is his new high. “Kastigo means to punish. Lumaki ako sa Samar; mundo yun ng mga matatapang. Pag may ginugulpi sila, sasabihin nila, ‘Kasitigoha iton uloy!'” 

And everyone knows, come April 23, Alvin ‘Kastigo’ Ramirez will be there to punish.

hayabusa-mma-uk-regenesis-banner

John Hudson Go is the Editor-in-Chief of MMA Philippines.

 

Leave a Reply

